- Lấy học sinh làm trung tâm: Mọi hoạt động giáo dục, dạy học trong nhà trường đều xuất phát từ lợi ích và sự phát triển của học sinh để lập kế hoạch, tổ chức, triển khai và đánh giá. Nhà trường trang bị cho học sinh những năng lực cơ bản về ngôn ngữ, tính toán, khoa học, nghệ thuật, đạo đức, vận động… đồng thời phát triển cho các em những năng lực cốt lõi gắn với yêu cầu của thời đại, chú trọng khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào giải quyết những vấn đề gắn với thực tiễn.

 Học sinh được vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề

         - Tổ chức các hoạt động trải nghiệm đa dạng: Nhà trường đẩy mạnh các hoạt động giáo dục mang tính thực hành, thực tế, tổ chức đa dạng loại hình câu lạc bộ như nghệ thuật, thể dục thể thao, khám phá khoa học… để giúp học sinh vừa củng cố, mở rộng kiến thức môn học, vừa có được các trải nghiệm học tập tự nhiên, sinh động, hấp dẫn, qua đó các em được phát triển các kĩ năng mềm, cảm xúc xã hội, kĩ năng sống, giá trị sống cần thiết và phát huy tối đa tiềm năng, năng khiếu, và năng lực của bản thân.

Học sinh được trải nghiệm làm thí nghiệm ngay tại lớp học

Học sinh được trải nghiệm làm tranh Đông Hồ trong hội chợ Free Market

         - Tạo môi trường thực hành sư phạm chuyên nghiệp, , đẩy mạnh việc thực hành và ứng dụng các phương pháp giáo dục hiện đại của giảng viên đại học sư phạm, của giáo viên nhà trường, của sinh viên sư phạm, thực hiện thống nhất tinh thần, chủ trương, đường lối giáo dục chung của toàn trường Đại học Sư phạm Hà Nội và hệ thống các trường phổ thông thuộc nhà trường.